Hiện nay nhà nước ta đang có chủ trương chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, đây là cơ hội kinh doanh cực lớn cho những ai nhanh nhạy và nắm bắt đúng thời điểm. Sau đây, Nhuongquyen.com.vn xin chia sẻ một số cơ hội kiếm tiền từ xe xăng sang xe điện, mời anh chị cùng tham khảo nhé.

Sau đây Nhuongquyen.com.vn xin chia sẻ chi tiết từng cơ hội kiếm tiền từ xe xăng sang xe điện, kèm theo mô hình kinh doanh, nguồn vốn ước tính, và cách tiếp cận thực tế.

1. Kinh doanh trạm sạc xe điện

Tổng quan:

  • Theo lộ trình của Chính phủ, đến 2030, xe điện chiếm khoảng 30% tổng số xe.
  • Xe điện cần sạc 2–3 lần/tuần, nên nhu cầu sạc là thiết yếu.

Mô hình kinh doanh:

  • Mô hình nhỏ: Trạm sạc tại bãi giữ xe, chung cư, tòa nhà văn phòng (1–3 trụ).
  • Mô hình trung bình: Trạm sạc tại cây xăng cũ, bãi xe lớn.
  • Mô hình lớn: Trạm sạc nhanh cấp tốc ở các tuyến cao tốc, trạm dừng chân.
Cơ hội kiếm tiền từ xe xăng sang xe điện
 Cơ hội kiếm tiền từ xe xăng sang xe điện

Lợi nhuận:

  • Tính phí theo kWh: Ví dụ 2.000 – 3.000 đồng/kWh.
  • Ngoài ra, bán kèm dịch vụ: café, wifi, vệ sinh xe điện.

Chi phí đầu tư:

  • Trụ sạc thường: 40–80 triệu/trụ.
  • Trụ sạc nhanh (DC): 300–700 triệu/trụ.
  • Chi phí vận hành: điện, bảo trì, mặt bằng.

Cách triển khai:

  • Tìm mặt bằng phù hợp (ưu tiên có điện 3 pha).
  • Kết nối đối tác: VinFast, EVGO, EBOOST, Charge+.
  • Tận dụng gói hỗ trợ tài chính xanh nếu có.

Bài viết có thể hữu ích cho bạn: Đăng ký trạm sạc Vinfast – đầu tư 0 đồng

2. Kinh doanh Garage và sửa chữa xe điện

Cơ hội:

  • Xe điện ít hỏng máy nhưng dễ lỗi phần mềm, hệ thống điện, pin.
  • Hầu hết các gara truyền thống chưa đủ kiến thức để sửa.

Mô hình kinh doanh:

  • Garage chuyên xe điện: nhận xe VinFast, Tesla, MG, BYD…
  • Dịch vụ tận nơi: kiểm tra lỗi, thay pin tại nhà.
  • Mở trung tâm đào tạo kỹ thuật viên xe điện.
Cơ hội kiếm tiền từ xe xăng sang xe điện
Phân tích cơ hội kiếm tiền từ xe xăng sang xe điện

Dịch vụ tiềm năng:

  • Reset lỗi phần mềm, thay thế mô-đun pin.
  • Sửa hệ thống sạc, nâng cấp pin, vệ sinh hệ thống làm mát.

Chi phí đầu tư:

  • Dụng cụ chẩn đoán, thiết bị cách điện, đồng phục kỹ thuật viên.
  • Học nghề hoặc tuyển người có chứng chỉ EV (Electric Vehicle).

3. Kinh doanh pin – tái chế pin – thay pin

Cơ hội:

  • Tuổi thọ pin ~8 năm, sau đó cần thay thế, tái chế.
  • Pin cũ không dùng được cho xe vẫn có thể dùng lưu trữ điện năng (solar).

Mô hình kinh doanh:

  • Nhập khẩu và phân phối pin thay thế (thông qua nhà máy).
  • Mở dịch vụ kiểm tra – phục hồi pin cũ.
  • Thu mua pin cũ → tái chế hoặc bán lại cho các dự án điện mặt trời.

Tác động:

  • Hệ sinh thái bền vững → dễ gọi vốn từ quỹ đầu tư ESG.
  • Có thể làm thương hiệu riêng về pin tái chế.

4. Kinh doanh xe điện: mới – cũ – cho thuê

Mô hình:

  1. Bán xe điện cũ:
    • Nhập từ nước ngoài (xe đã qua sử dụng), tập trung phân khúc 200–500 triệu.
    • Kết hợp cho trả góp, thuê mua.
  2. Cho thuê xe điện theo giờ/ngày:
    • Nhắm khách du lịch, khách trải nghiệm xe điện.
    • Triển khai mô hình như Turo, Luxstay xe điện.
  3. Xe tải điện – xe giao hàng điện:
    • Rất tiềm năng cho logistics chặng ngắn, tiết kiệm nhiên liệu.

Chi phí:

  • Khoảng 200 triệu – 1 tỷ cho mỗi xe (tùy phân khúc).
  • Cần giấy phép nhập khẩu, bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

5. Chuyển đổi xe xăng → xe điện (RETROFIT)

Cơ hội:

  • Xe xăng cũ được hoán cải thành xe điện để tận dụng khung gầm, vỏ xe.
  • Đặc biệt hữu ích cho xe cổ, xe tải nhỏ, xe buýt địa phương.

Mô hình:

  • Cung cấp bộ kit chuyển đổi: motor điện + pin + bộ điều khiển.
  • Cấp giấy kiểm định hợp chuẩn (đang cần cơ chế từ Nhà nước).

Giá chuyển đổi:

  • Xe máy: 15–30 triệu.
  • Ô tô: 100–200 triệu (tùy loại).

Rủi ro:

  • Cần tuân thủ nghiêm ngặt về an toàn, kỹ thuật.
  • Phải xin cấp phép từ Sở GTVT.

6. App & công nghệ hỗ trợ xe điện

Cơ hội:

  • Hiện nay chưa có một hệ sinh thái app Việt Nam mạnh cho xe điện.

Mô hình:

  • App tìm trạm sạc gần nhất, đặt lịch sửa chữa, đặt thuê xe.
  • Bản đồ sạc điện, tính chi phí hành trình, cảnh báo lỗi xe.
  • Có thể tích hợp dịch vụ bảo hiểm – đặt lịch bảo trì – cập nhật firmware.

7. Các ngành ăn theo khác khi chuyển xe xăng sang xe điện

  • Bán phụ kiện xe điện: dây sạc, bọc da ghế, camera hành trình.
  • Sơn – wrap xe điện: thẩm mỹ, cá nhân hóa.
  • Bảo hiểm chuyên biệt cho xe điện: liên kết với công ty bảo hiểm.
  • Marketing – truyền thông cho thương hiệu xe điện.

8. Tóm tắt bảng cơ hội và vốn ước tính các cơ hội kiếm tiền từ xe xăng sang xe điện.

Cơ hội kinh doanh Mô hình đơn giản Vốn đầu tư ước tính Tỷ suất sinh lời
Trạm sạc mini 1–2 trụ sạc chung cư 100 – 300 triệu 20–30%/năm
Garage sửa xe điện Sửa chữa, bảo trì cơ bản 150 – 500 triệu 25–40%/năm
Kinh doanh xe điện cũ Bán – thuê xe đã qua sử dụng 500 triệu – 2 tỷ 15–25%/năm
Phân phối pin, tái chế Nhập – bán – xử lý pin 200 triệu – 1 tỷ 20–30%/năm
App – dịch vụ số Phát triển phần mềm 300 – 800 triệu Cao nếu scale tốt
Retrofit – độ xe xăng thành điện Dịch vụ hoán cải 100 – 300 triệu Đang là thị trường ngách

Kết luận

Chuyển đổi sang xe điện không chỉ là thay đổi phương tiện, mà là cả một hệ sinh thái mới đang hình thành. Ai đi trước sẽ chiếm lợi thế trước, như cách những người đầu tiên mở gara xe từng thành công 20 năm về trước. Mong các anh chị khởi nghiệp thành công.

Xem tất cả các lĩnh vực nhượng quyền khác tại đây

Tham gia cộng cộng Nhượng Quyền Việt Nam tại đây

Nếu anh, chị thấy nội dung trên Nhuongquyen.com.vn hữu ích, hãy giúp tôi duy trì và phát triển bằng cách gửi donate. Sự ủng hộ của bạn không chỉ giúp tôi duy trì hoạt động của Website, mà còn là nguồn động viên lớn để tôi tiếp tục sáng tạo và chia sẻ nhiều giá trị hơn cho cộng đồng.

  • Số tài khoản: 218 536749
  • Tên chủ Tk: Phạm Hà Đô
  • Ngân hàng ACB Bank ( Ngân hàng Á Châu) chi nhánh Hồ Chí Minh

Bài viết có thể hữu ích cho bạn: Local brand thất bại không phải vì người sáng lập không giỏi